Gợi ý 8 phương pháp khắc phục cho bà bầu bị phù chân

Nguyên nhân khiến bà bầu bị phù chân

Bà bầu bị phù chân là một triệu chứng thông thường trong thời kì mang thai, tuy không gây hại cho sự phát triển của thai nhi nhưng lại khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và đi lại bất tiện hơn. Vậy bà bầu cần phải khắc phục tình trạng này như thế nào? Dưới đây là 8 phương pháp gợi ý cho mẹ bầu tham khảo.

Tại sao phụ nữ lại bị phù chân trong thời kì mang thai?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị phù chân

Nguyên nhân khiến bà bầu bị phù chân

– Sự sản sinh hormone relaxin trong thời kì mang thai khiến các dây chằng ở chân trở nên lỏng lẻo và bị giãn ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến bà bầu bị phù chân.

– Trong thời kì mang thai phụ nữ sẽ bị tăng cân ít nhất là 10 kg, việc tăng trọng lượng cơ thể sẽ gây sức ép lên đôi chân và dẫn tới tình trạng phù chân.

– Gần về cuối thai kì em bé sẽ lớn nhanh và làm tăng áp lực trong ổ bụng mẹ gây ra lực ép lên các tĩnh mạch ở vùng chậu khiến máu khó lưu thông về tim. Máu sẽ dồn về chân nhiều hơn mức bình thường, dẫn đến chân mẹ bầu bị phù nề.

8 phương pháp khắc phục tình trạng phù chân cho bà bầu.

Bà bầu hạn chế ăn mặn.

Mẹ bầu ăn mặn sẽ khiến cơ thể bị tích nước và làm tăng tình trạng phù chân. Vậy nên bà bầu cần phải hạn chế ăn mặn để khắc phục phù nề.

Uống nhiều nước sẽ giúp bà bầu khắc phục phù chân.

Phụ nữ mang thai cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp quá trình đào thải lượng nước tồn đọng trong cơ thể và làm giảm tình trạng phù chân hiệu quả.

Bà bầu nên kê cao chân khi ngồi hoặc nằm.

Kê cao chân khi ngồi hoặc nằm tốt cho bà bầu bị phù chân

Kê cao chân khi ngồi hoặc nằm tốt cho bà bầu bị phù chân

Khi ngồi hoặc nằm bà bầu nên kê cao để tránh tình trạng tê chân và hạn chế lượng máu tích tụ xuống chân. Ngoài ra, chị em mang thai cũng cố gắng hạn chế việc đứng quá lâu trong ngày.

Bà bầu tránh để cơ thể bị nóng.

Trong thời kì mang thai phụ nữ sẽ bị tăng trọng lượng và tăng cả thân nhiệt cơ thể. Thân nhiệt tăng cao có thể làm tình trạng phù chân của bà bầu trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, chị em mang thai cần tránh ở ngoài nắng quá lâu, đồng thời ăn uống hợp lý để giải nóng cho cơ thể bên trong hiệu quả.

Chườm lạnh có công dụng giảm phù nề cho bà bầu.

Mẹ bầu có thể dùng khăn lạnh chườm lên phần cơ thể bị phù trong khoảng 10-15 phút sẽ làm giảm khó chịu do tình trạng phù nề gây ra.

Luyện tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với cơ thể.

Đi bộ là phương pháp tốt cho bà bầu bị phù chân

Đi bộ là phương pháp tốt cho bà bầu bị phù chân

Việc tập luyện thể dục cũng là cách khắc phục phù chân tốt cho mẹ bầu. Chị em đang mang thai hãy dành thời gian tập một số động tác đơn giản như đi bộ, bơi lội, tập yoga (3-5 lần/tuần). Cách này giúp lượng máu lưu thông tốt hơn trong toàn bộ cơ thể và điều hòa nhịp tim ổn định.

Mẹ bầu hãy chọn giày phù hợp.

Chị em đang mang thai cần tránh đi giày cao gót hoặc giày quá chật. Bà bầu mẹ cần chọn giày bệt, rộng rãi, thoải mái để việc đi lại và vận động dễ dàng.

Dinh dưỡng lành mạnh hợp lý giúp khắc phục phù chân.

Bà bầu tích cực ăn nhiều trái cây, rau quả, thực phẩm giàu potassium để khắc phục tình trạng phù chân.

Hà Nhân (tổng hợp)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *